หักยาหรือแบ่งยาก่อนกิน ส่งผลอะไรหรือไม่ ? มีคำตอบ



          เวลาเรารับประทานยาที่เป็นเม็ด หรือพวกวิตามินอาหารเสริมต่างๆที่นิสัยผลิตมาในรูปแบบของเม็ด บางตัวยานั้นมีขนาดใหญ่เกินไป เราเลยจำเป็นต้องหักแบ่งครึ่ง หรือหั่นเพื่อให้มันมีขนาดเล็กลง ง่ายต่อการกิน เพราะว่าหลายคนคงไม่ค่อยถูกกับยาสักเท่าไหร่ ยิ่งมีขนาดใหญ่ก็ยิ่งทำให้เราไม่อยากที่จะกินยิ่งขึ้น

แต่ว่าการหักแบ่งยาหรือหั่นยาก่อนกินนั้น มีผลเสียตามมาคือ

          เมื่อเราหักยาแบ่งครึ่ง ยาจะเกิดมุมแหลมอาจจะไปบาดหลอดอาหาร หรือกระเพาะอาหารของเราได้ และยาบางชนิดจะสัมผัสกับอากาศไม่ได้ จึงมีการใส่สารเครือบยาเอาไว้ เพื่อให้ยาไม่สัมผัสกับอากาศ การที่เราหักยานั้น จะทำให้เครือบที่ทำหน้าที่เครือบยาเสียหาย ทำให้ตัวยาสัมผัสถูกอากาศ เป็นผลให้ยาไม่ออกฤิทธิ์ หรือ ออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

          ดังนั้น ควรที่จะกินยาให้หมดไปเลยทีเดียว เพราะการแบ่งยากินเพื่อรักษาโรคนั้น เราจะได้รับยาในปริมาณที่น้อยกว่ากำหนด ยาก็ไม่สามารถที่จะฆ่าเชื้อโรคได้ เป็นเหตุให้เชื้อโรคเกิดดื้อยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น