นอนดึกใครว่าไม่เป็นไร ? อาจจะอันตรายกว่าที่คุณคิด



          เชื่อว่าทุกคนที่อ่านบทความอยู่นี้ต้องเคยนอนดึกกันมาบ้าง บางคนอาจจะนอนดึกเพราะมีความจำเป็นต้องนอนดึก หรือบางคนอาจจะนอนดึกเพราะความเคยชินเป็นนิสัย ทุกท่านอาจจะรู้จักผลเสียของการนอนดึกแบบผิวเผินอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น ง่วงนอน(ข้อนี้มันแน่อยู่แล้ว) สิวขึ้น หน้าโทรม เพลีย 9ล9  วันนี้เรามาดูผลเสียของการนอนดึกกันว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งจะแบ่งเป็นข้อๆได้ดังนี้

- ทำให้อ่อนเพลียไม่มีแรง จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต ยิ่งถ้าท่านอยู่ในวัยเรียนแล้วล่ะก็มันอาจจะเป็นสาเหตุหลักๆเลย ที่ทำให้การเรียนของท่านตกต่ำลง

- ผิวพรรณไม่สวยงาม เพราะผิวพรรณของคนเราจะได้รับการฟื้นฟูเมื่อตอนเรานอนหลับ ถ้าเรานอนดึกผิวพรรณของเราก็จะไม่ได้รับการฟื้นฟูเท่าที่จำเป็น ทำให้เป็นสาเหตุของการนอนดึกแล้วตื่นเช้ามาผิวโทรม สิวขึ้น ขอบตาดำเป็นหมีแพนด้า นั่นเอง

- ทำให้อ้วนขึ้น เพราะว่าเมื่อเรานอนดึกร่างกายของเราจะหลั่งสารที่มีชื่อว่าคอร์ติโซลออกมา ทำให้ร่างกายเกิดอาการหิว ระบบย่อยอาหารก็จะทำงานมากขึ้น จึงทำให้เรานั้นกินเยอะขึ้น หากกินในเวลาดึกบ่อยๆก็จะทำให้อ้วนขึ้นเรื่อยๆ

- สมองทึบ ทำไรอะไรเฉื่อยช้า หลงๆลืมๆ เมื่อร่างกายพักผ่อนน้อย เวลาในการนำเอาสารอาหารไปเลี้ยงสมองก็น้อยตามไปด้วยและจากการสำรวจพบว่าคนที่นอนดึกติดกันเป็นเวลานานๆ มีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ง่ายกว่า คนที่นอนไม่ดึก

โอ้โห... เห็นโทษของการนอนดึกแล้วอยากนอนเร็วขึ้นมาทันที แต่สำหรับบางคนที่มีเหตุจำเป็นต้องนอนดึก เช่น ทำงาน อ่านหนังสือสอบ อะไรเหล่านี้ ผมก็มีวิธีดูแลตัวเองสำหรับคนที่ต้องนอนดึกมาฝากกันครับ

- งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะจะทำให้ร่างกายยิ่งโทรมหนักขึ้นไปอีก นึกถึงคนที่เที่ยวกลางคืนพวกนี้สุขภาพจะเสียเร็วมากเพราะว่านอนดึกแถมยังดื่มเหล้า เบียร์ อีกต่างหาก

- เมื่อตื่นนอนควรจะวอร์มร่างกายสักนิด ก่อนจะลุกไปอาบน้ำแปรงฟัน เพื่อเป็นการบอกให้ร่างกายเตรียมความพร้อม

- เมื่อรู้สึกตัวตื่นนอนไม่ควรจะนอนต่อ ให้ลุกขึ้นมาเลย ถ้าหากนอนต่อ เราอาจจะตื่นอีกทีตอนเที่ยง ทำให้ไม่ได้ทานอาหารมื้อเช้าอีก มือเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ถ้าหากเราไม่ได้รับสารอาหารในมื้อเช้า ร่างกายก็จะนำของเสีย (อุจจาระของเรานั่นเอง) ไปเลี้ยงสมองแทน - -

ถ้าหากไม่จำเป็นเพื่อนๆไม่ควรที่จะนอนดึกนะครับ มีทริคนึงมาฝากสำหรับคนที่อยากนอนเร็วแต่ไม่ง่วง ให้ทำตามนี้นะครับ พอดึกแล้วให้เราปิดพวกโซเชียลทุกชนิด ปิดไฟให้หมด เพื่อให้ร่างกายปรับตัวกับสภาพแวดล้อม อาจจะฟังเพลงเบาๆช้าๆ ทำให้เคลิ้ม ง่วงได้

          สำหรับบทความสุขภาพบทนี้ ก็จบลงเพียงเท่านี้ เชิญติดตามกันในบทหน้าได้นะครับ จะเอาเกร็ดความรู้ใหม่ๆมาฝากกันอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น