ทำไมดื่มนมแล้วท้องเสีย ?





          นมถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ สามารถรับประทานกับได้ทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่เด็ก ไปจนถึงคนแก่  ควรได้รับสารอาหารจากนมเช่น แคลเซียม จะทำให้กระดูกแข็งแรง และมีสุขภาพที่ดี

เอ๊ะ .. พูดๆไปนมมันมีประโยชน์นี่นา แต่ทำไมบางทีดื่มแล้วท้องเสีย ?

เพราะว่าท้องของบางคนไม่มีตัวย่อย lactose หรือมีน้อย ซึ่งเป็นส่วนผสมที่อยู่ในนม พอเราดื่มนมเข้าไปปริมาณมากๆ จากที่ไม่เคยดื่มมาก่อน ก็ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหาร lactose เข้าไป เมื่อร่างกายไม่ได้สร้าง เอนไซม์ตัวย่อย lactose นี้ ร่างกายจึงไม่สามารถย่อยนมให้เป็นโมเลกุลเล็กๆได้ คิดว่านมที่เราดื่มเข้าไปเป็นสิ่งแปลกปลอม จึงทำให้เกิดอาการท้องเสีย

          แต่ไม่ต้องห่วงครับ เพราะว่าเราสามารถสร้างเอนไซม์ตัวนี้ขึ้นได้ โดยการค่อยๆดื่มนมทุกวัน วันละนิด และไม่ควรดื่มตอนท้องว่างเมื่อเราดื่มวันละนิดไปเรื่อยๆ ร่างกายเราก็จะสร้างเอนไซม์ที่ช่วยย่อย lactose ที่อยู่ในนม หลังจากนั้นเราก็สามารถดื่มนมได้ตามปกติ ไม่มีอาการดื่มนมแล้วท้องเสียอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น